Posted by: heatsschoolofweldingtechnology | March 3, 2009

500,000 trabaho laan sa OFW


(An excerpt form Pilipino Star Ngayon http://www.philstar.com/Article.aspx?articleId=444923&publicationSubCategoryId=92 – Katunayan na ang Welding ay in-demand sa abroad)
Updated March 03, 2009 12:00 AM

Inanunsiyo kaha­pon ni Pangulong Glo­ria Macapagal-Arroyo na, sa kabila ng naga­ganap na global financial crisis, mayroong 500,000 bakanteng trabaho na naghihintay para sa mga overseas Filipino worker.

Ayon kay Labor Se­cretary Marianito Ro­que, mayroong job orders para sa mga OFW lalo sa construction sector sa Middle East, Canada at Australia.

Pinayuhan naman ni TESDA Director-General Augusto Syju­co ang mga Pilipinong naghahanap ng tra­baho sa ibayong-dagat na sumailalim sa pag­sasanay sa TESDA tulad sa welding, roofing, carpentry at tile laying upang maging competitive ang mga ito sa paghahanap ng kanilang trabaho. (Rudy Andal)

Responses

  1. Good day.
    Isa po akong OFW na nawalan din ng trabaho paano po ba mag – enroll dito sa TESDA .kailangan ko po magkatrabaho dahil maliliit pa ang mga anak ko..
    Thanks a lot
    Ronnie

  2. gaya ko po taga bulacan o ako saan o ako mag aaral dito meron din po bang tesda dito sa bulacan salamat po…..

  3. taga bulacan po ako at gusto kong mag enroll… para makapagtrabaho sa abroad, 45 yrs old na ako…. maaari po ba akong mag enroll ng welder kahit medyo nasa 40’s na ako… salamat po sana ay masagot ninyo ang post ko

  4. Hi Vicky, thanks for coming by. At your age, actually its quite hard for you now to work abroad, because initially, after graduating welding, you need to have at least 1-2 years experience, by then you are already 46 or 47. Normally when applying abroad they look for for at least less than 50 years old depending on the employer and agency. From my point of view, its quite hard now, but you can make a try. If you cant make it abroad, then work locally or mangontrata ka na lang. thanks

  5. gusto ko pong mag trabaho sa abroad para mabigyan ko nang magadang kanibukasan ang aking mga anak at maitaguyod sa hirap at gusto ko din po mag karoon ng sariling bahay

  6. Ako din po nais ko rin po magwork graduate n po ako ng smaw ncll ng tesda may experience naman po ako as welder un nga lng puro sideline lang.. Kaya wala akong cerdtification may chance po b ako mkapagabroad?

  7. hi edz, thanks for coming by. i suggest you apply often para ma meet mo goal mo for abroad. or apply ka muna locally kahit at least 2 years lang bago ka apply sa abroad

  8. gud day….
    gusto ko poh sananng mag trabaho abroad.
    37 na poh ako…graduate ng TESDA SWAW.
    may expirience na po ako mag trabaho sa RD Fishing Company for atleast 2 yrs….magaling poh ako sa hydrulic,MIG and TIG….

  9. hi rodolfo. thanks for coming by. try to apply at http://www.workabroad.com.ph


Leave a Reply

Categories

